1. ĐỪNG TẶNG QUÀ VÌ BẢN THÂN
Đây là nguyên tắc đầu tiên và quan trọng cốt yếu - Hãy để tâm tới người nhận quà. Đừng tặng quà để thể hiện bạn giàu có hay hào phóng. Nếu nguồn tài chính của bạn không quá dư dả, hãy cân nhắc tới một món quà đơn giản do bạn tự làm. Và kể cả khi nguồn tài chính của bạn dồi dào, cũng nên tránh việc nhấn mạnh quá nhiều về chi phí quà tặng.
Một điểm cần lưu ý nữa ở đây là sở thích cá nhân - chúng ta hay có xu hướng cho rằng thứ mình thích thì người khác cũng thích. Tuy nhiên, nếu bỏ qua điều này, có thể món quà của bạn sẽ bị lãng quên ở đâu đó mà chính người nhận cũng không hay biết.
2. LẮNG NGHE, QUAN SÁT VÀ NGHIÊN CỨU
Khi bạn quan tâm, muốn tặng quà một ai đó, hãy lắng nghe người khác nói về sở thích, về đam mê; hãy chú ý tới những điều họ thích và không thích. Hãy "nghiên cứu" để tìm ra cái họ yêu thích là gì, để lựa chọn thứ mà họ thực sự cần. Và từ đó bạn sẽ thỏa sức sáng tạo, lựa chọn thứ phù hợp nhất.
3. TRÁNH NHỮNG MÓN QUÀ ĐẶC THÙ
Bạn cần tránh những món quà nhạy cảm như sách giảm cân, sách ăn kiêng, các sản phẩm liên quan đến quan điểm chính trị, tôn giáo, tài chính.
4. ĐỪNG TẶNG QUÀ QUÁ SỚM
Kể cả khi bạn đang rất hào hứng hãy cố gắng chờ đợi. Tặng quà đúng thời điểm luôn mang lại niềm vui lớn hơn cho người nhận so với nhận sớm. Hãy đặt mình vào vị trí người nhận quyết định thời điểm đúng để bạn đưa ra món quà của mình.
Đôi khi bạn sẽ phải đối diện với việc món quá mà bạn muốn tặng đến tay người nhận muộn hơn dự kiến, kể cả khi bạn đã cố gắng tính toán và lên kế hoạch cụ thể. Nhưng bạn vẫn nên tặng món quà đó, dù là muộn. Bởi nó vẫn giúp bạn truyền tải sự chân thành của mình tới đối phương.
5. KHÔNG SO SÁNH GIÁ TRỊ VẬT CHẤT CỦA QUÀ TẶNG TRAO ĐI VÀ THỨ NHẬN LẠI
Đừng tặng quà vì bản thân mình. Hãy trao đi hào phóng và đừng đặt bất cứ mong muốn gì từ hành động tặng quà của mình. Tránh tuyệt đối từ bạn trao đi và nhận lại. Mối quan hệ khăng khít giữa người tặng - người nhận, giữa bạn bè, giữa đồng nghiệp, đối tác, khách hàng là thứ được xây dựng khi đôi bên cảm nhận được sự chân thành.
6. HÃY LÊN KẾ HOẠCH NGÂN SÁCH TẶNG QUÀ
Một món quà nằm trong khoản ngân sách mà bạn đã dự tính sẽ giúp bạn cảm thấy tích cực, hợp lý và sử dụng hiệu quả thời gian, thực tế trong khả năng và kế hoạch của mình. Điều này không đồng nghĩa với việc bạn sẽ ham rẻ. Nhưng một món quà được lên kế hoạch kỹ lưỡng, tư vấn cẩn thận, chuẩn bị chu đáo sẽ giúp chiến dịch của bạn thành công hơn.
7. QUAN TÂM ĐẾN HÌNH THỨC QUÀ TẶNG
Hãy quan tâm đến hình thức của món quà. Hãy bọc nó lại, hoặc đặt nó vào bao bì đóng gói như một chiếc hộp, một chiếc túi giấy. Hãy thắt cho món quà của bạn một chiếc nơ. Tất cả sẽ khiến cho món quà của bạn riêng biệt. Sử dụng các nguyên liệu bọc gói thân thiện đến môi trường sẽ giúp thương hiệu của bạn lan truyền được trách nhiệm, ý thức cộng đồng tốt hơn đến khách hàng.
8. GỬI KÈM THEO MỘT TẤM THIỆP
Một tấm thiệp với các thông điệp sẽ giúp bạn thể hiện được sự chu đáo của mình và giúp món quà trở nên riêng biệt, mang bản sắc riêng. Điều này sẽ khiến khách hàng nhớ về bạn nhiều hơn khi nhận món quà.
(Nguồn: Sưu Tầm)